Vận dụng một số kĩ thuật dạy học nhằm phát triển tư duy cho học sinh trong dạy học địa lí (minh họa trong chương trình địa lí 12)

Phát triển tư duy cho học sinh là mục tiêu quan trọng trong quá trình dạy học. Các nghiên cứu thực nghiệm chỉ ra rằng tư duy là kĩ năng và có thể phát triển được thông qua các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Bài viết này đưa ra 4 kĩ thuật (6 chiếc mũ tư duy, C-E-C, Bắc cầu và Ghép đôi-chia sẻ) được sử dụng để phát triển tư duy cho học sinh. Mỗi kĩ thuật được phân tích về ý nghĩa, các bước tiến hành cụ thể và minh họa qua các ví dụ trong chương trình môn Địa lí lớp 12.