Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục

Đối với người nghiên cứu, xác định đúng vấn đề và nắm vững phương pháp thực hiện, xem như đã đi được một nửa đường. Trong bối cảnh giáo dục đang cần nhiều thay đổi như hiện nay, nghiên cứu khoa học giáo dục, hơn bao giờ hết phải trở thành người dẫn đường cho cải cách. Kết quả của nghiên cứu giáo dục dĩ nhiên là có ý nghĩa thiết yếu với người làm chính sách, nhưng hơn thế nữa, nắm vững các phương pháp nghiên cứu của khoa học giáo dục sẽ giúp tất cả các nhà giáo, các nhà quản lý tư duy tốt hơn trong thực tiễn giáo dục, hiểu đúng hơn và đánh giá tốt hơn kết quả nghiên cứu của người khác, và quan trọng nhất là làm tốt hơn công việc trong phạm vi của mình. Đó cũng chính là “thắp lên một ngọn nến thay vì ngồi nguyền rủa bóng tối”.